Print Thứ Năm, 14/11/2019 13:15

Sáng 14/11, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rào 1.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, sau khi đã yêu cầu Tư vấn thiết kế khảo sát, thiết kế bổ sung nút giao với đường Lạch Tray, Ngô Gia Tự, Thiên Lôi đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Tư vấn thiết kế, Ban Quản lý đề xuất điều chỉnh Dự án như sau:

Cầu chính gồm 11 nhịp bố trí theo sơ đồ (2×33+115+35+33+6×33)m, chiều dài toàn cầu Lc=258,4m. Gồm 3 nhịp vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, mặt cắt ngang toàn cầu B=30,5m. Phầu cầu chính gồm 3 vòm thép có chiều dài nhịp (66+115+66)m, chiều cao từ mặt cầu lên đỉnh vòm chính là 25,8m, vòm có tiết diện 2000x1600mm. Dầm chủ được treo bằng hệ thống cáp thẳng, bước dây 5m. Phần cầu dẫn nhịp cầu dẫn sử dụng dạng dầm bản rỗng bê tông cốt thép, chiều cao dầm là 1,45m. Hai nhánh rẽ lên xuống sử dụng kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, chiều cao dầm là 1,45m, bề rộng mặt cắt ngang 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài 25m.

Phương án thiết kế kiến trúc cầu Rào 1.

Dự kiến tổng mức đầu tư theo phương án điều chỉnh lần này là hơn 1.200 tỷ đồng; diện tích đất cần thu hồi là 30.614 m2 (3ha), trong đó:

– Công ty đường bộ là 7.000m2,

– Bãi tre nứa là 2.200m2,

– Khu dự trữ vật tư PCLBL là 8.600m2,

– Bến xe cầu Rào là 8.000m2,

– Đất khu dân cư là 4.814m2; số hộ bị giải phóng mặt bằng là 64 hộ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy tán thành chủ trương về phương án điều chỉnh của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 và đánh giá lần điều chỉnh Dự án này đã tiếp thu ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy tại cuộc họp trước và chỉnh sửa lại đảm bảo chỉnh trang đô thị đáp ứng yêu cầu giao thông hiện tại, tương lai lâu dài; phương án cầu có tính mỹ thuật cao, thiết kế thanh thoát, mềm mại, hiện đại hơn; đã tính toán đầy đủ cụ thể liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, sử dụng quỹ đất xung quanh và các phương án trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố đảm bảo phù hợp.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cũng nêu ý kiến triển khai Dự án này chia thành 2 giai đoạn để đảm bảo tiến độ do liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của 64 hộ dân; sớm triển khai xây dựng Bến xe tại quận Dương Kinh thay thế cho Bến xe cầu Rào sẽ bị giải phóng; lưu ý đường kết nối dân sinh để thuận tiện cho người dân đi lại; tính toán lại đoạn đường phía bên đường Lạch Tray để giảm bớt được hộ dân cần giải phóng; cùng với đó triển khai làm luôn nút giao tại đường cầu Đất…

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá cao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đơn vị tư vấn đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp trước, đã chỉnh sửa, bổ sung nhiều sáng kiến cho Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 lần này với kiến trúc hiện đại, văn minh, giải quyết được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo giao thông, chỉnh trang đô thị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án, đây sẽ là cửa ô chính của thành phố trong tương lai, do đó phải nghiên cứu thận trọng để Dự án xứng tầm với vị thế của thành phố. Vì vậy, đồng chí thống nhất với ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy về phương án điều chỉnh lần này và lưu ý phần kiến trúc thiết kế cầu Rào 1 phải hiện đại, đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện nhất cho người dân đi lại; khảo sát lại tuyến đường liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của các hộ dân, đảm bảo phù hợp nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu về lòng đường, vỉa hè; các khó khăn, vướng mắc cần báo cáo, đề xuất cụ thể để có phương án phù hợp nhất.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cũng đề nghị, cùng với việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1, cần bổ sung lập thêm Dự án để chỉnh trang đường Lạch Tray đến đường Cầu Đất theo quy hoạch được duyệt để đảm bảo đồng bộ; liên quan đến các thủ tục, đồng chí đề nghị các sở, ngành cần làm chặt chẽ theo quy định, tham mưu cho thành phố các phương án tối ưu nhất, sớm hoàn thiện để HĐND thành phố thông qua tại Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XV và phấn đấu khởi công trong năm 2020. Về nguồn lực, đồng chí giao UBND thành phố sử dụng nguồn vượt thu của thành phố trong năm 2019 để triển khai xây dựng.

Phương Trang

Nguồn. haiphong.gov.vn

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến về phương án điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rào 1
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác