Để bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục năm học 2024-2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 236/KH-UBND về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 nhằm củng cố nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Kế hoạch đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, theo đó tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Sở, ban, ngành có liên quan và các quận, huyện; Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường…; Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp từ lớp 1 đến lớp 12, đặc biệt chú trọng các lớp 5, lớp 9 và lớp 12, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên; Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục giáo dục đảm bảo đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế học đường; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo….
UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện đảm bảo các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, thư viện và thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia và các Đề án, Dự án đã được phê duyệt để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện hiệu quả chương trình GDPT theo lộ trình quy định để duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và thực hiện các mục tiêu giáo dục theo quy định. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018, quản lý, sử dụng sách tham khảo tại các cơ sở giáo dục; đề xuất phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
Đối với UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp các cơ sở giáo dục, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, tăng cường các trường bán trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới. Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp… Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao. Ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền để học sinh chuẩn bị tâm thế thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập theo Chương trình GDPT năm 2018 bắt đầu từ năm học 2025-2026…/.
Minh Hảo