Ngày 10/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và cắt băng khai trương ba đường bay thương mại của Hãng hàng không Bamboo Airways từ TP Hải Phòng đi Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Với sự kiện này, số đường bay Bamboo Airways khai thác đã được nâng lên con số 20 và tiến gần hơn tới mục tiêu phủ sóng 40 đường bay nội địa mà hãng hàng không dự kiến triển khai trong năm 2019.
Chiến lược khác biệt
Ba đường bay trên là những đường bay đầu tiên của Bamboo Airways trong kế hoạch xây dựng mạng lưới kết nối Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với hệ thống sân bay nội địa (Đà Nẵng, Phú Quốc…) và các sân bay quốc tế (Bangkok, Singapore, Seoul, Siem Reap…) trong thời gian tới.
Các chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các vật liệu có thể tái chế hoặc tự phân hủy để bảo vệ môi trường.
Trước đó, Bamboo Airways đã triển khai thành công 17 đường bay kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các điểm đến như Đà Lạt, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ, Vân Đồn, Phú Quốc, Pleiku, Vinh, Thanh Hóa với tỷ lệ đúng giờ gần 93%, dẫn đầu toàn ngành.
Theo đại diện hãng Bamboo Airways, việc khai trương ba đường bay từ Hải Phòng nằm trong lộ trình khai thác từ 37 – 40 đường bay trong 2019. Điều này theo đúng định hướng kết nối các đô thị, các thị trường du lịch với trong nước và quốc tế mà hãng hàng không đã đưa ra từ những ngày đầu thành lập.
Hưởng ứng chiến dịch đẩy lùi rác thải nhựa trên toàn cầu, nối dài hành trình từ “nghĩ Xanh”, “sống Xanh” đến những “chuyến bay Xanh”, nhân ngày Môi trường Thế giới 5/6, hãng hàng không Bamboo Airways đã triển khai chương trình “Fly Green”, mang đến cho hành khách một hành trình góp phần bảo vệ môi trường sống. Theo đó, Bamboo Airways đã tiến hành đưa vào khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” vào ngày 5/6, với chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn để mở đầu cho những đường bay “xanh” định kỳ của hãng. Điểm đặc biệt trên các chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways chính là các sản phẩm có thể tái chế hoặc tự phân hủy.
Nói về định hướng này, Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways Đặng Tất Thắng cho biết: “Với Bamboo Airways, chúng tôi lựa chọn hướng đi riêng biệt và vì đi sau nên luôn luôn phải sáng tạo, luôn luôn tìm ra những cách làm mới. Do đó, bên cạnh những đường bay truyền thống, chúng tôi sẽ đẩy mạnh khai thác và kết nối các thị trường du lịch, các thị trường chưa phát triển hoặc chưa được khai thác đúng tiềm năng. Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường kết nối vùng và gia tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ hàng không giá cả hợp lý, chất lượng cao cho người dân, du khách”.
Đa lợi ích
Nhiều chuyên gia đánh giá cao định hướng khai thác thị trường ngách của các hãng hàng không như Bamboo Airways bởi những lợi ích mà chiến lược này mang lại. Đầu tiên đó là giúp giảm áp lực lên hạ tầng các sân bay lớn như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất để chuyển tiếp. Lợi ích tiếp theo là giảm bớt những bất cập về giá vé, giờ bay khi nhiều hãng hàng không quá “ưu ái” các “đường bay vàng” mà bỏ ngỏ các thị trường còn lại.
Đơn cử như đường bay Hà Nội – Quy Nhơn từng diễn ra tình trạng giá vé đắt hơn cả bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (dù chặng đường ngắn hơn) do khan hiếm chuyến bay. Điều này dẫn tới hạn chế cơ hội bay của du khách, đồng thời hạn chế khả năng tăng trưởng du lịch, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Đây có thể xem là vấn đề “nóng” của thị trường hàng không nội địa, khi nhiều tuyến bay đến các điểm du lịch có mức tăng trưởng khả quan hàng năm như Quy Nhơn, Quảng Bình, Phú Quốc… thường xuyên rơi vào tình cảnh khan hiếm và “đội giá”. Tình trạng tương tự đang xảy ra đối với thị trường quốc tế, khi các đường bay thẳng kết nối quốc tế với các điểm du lịch của Việt Nam vẫn đang thiếu nghiêm trọng.
Giám đốc công ty lữ hành tại Hà Nội chia sẻ, rất nhiều đối tác Ấn Độ than phiền về việc bay đến Việt Nam phải quá cảnh Thái Lan, Singapore, hoặc Malaysia. Có những lúc giá tour từ Ấn Độ đến Việt Nam cao gần gấp đôi đến Bali (Indonesia) trong khi Bali không chênh lệnh lắm về khoảng cách và tài nguyên du lịch với Việt Nam. Nguyên nhân lớn nhất là do giá cả và thời gian trung chuyển.
Để góp phần giải quyết tình trạng này, Bamboo Airways đang khẩn trương xúc tiến các đường bay thẳng kết nối trực tiếp các điểm du lịch trong nước với các thị trường quốc tế. Riêng trong tháng 4/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 3 đường bay đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản. Dự kiến tiếp theo đó sẽ là các điểm đến Singapore, Thái Lan…
Đáng chú ý, vào tháng 4/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bamboo Airways đã ký Biên bản ghi nhớ với Cảng hàng không quốc tế Praha (Cộng hòa Séc) để xúc tiến kế hoạch mở đường bay thẳng đến quốc gia này trong quý III/2019. Đường bay thẳng nối Việt Nam với Séc – quốc gia được mệnh danh là “trái tim châu Âu” sẽ là tiền đề quan trọng cho kế hoạch mở rộng tuyến bay tới thị trường Đông Âu nói riêng và châu Âu nói chung của Bamboo Airways. Dự kiến từ nay đến hết năm 2019, đội bay của Bamboo Airways sẽ phát triển lên tới con số 40 máy bay với các chủng loại máy bay thân hẹp Airbus A321neo và máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner để phục vụ cho các kế hoạch đã được đặt ra.