Bạn đọc Võ Ngọc Định cho biết: “Tôi bị tai nạn khi tránh người băng ngang đường đột ngột. Tôi bị ngã, sau đó bị thương nhiều nơi trên cơ thể. Tôi có yêu cầu bảo hiểm xe máy bồi thường. Nhiều lần đến công ty bảo hiểm và tốn kém rất nhiều tiền điện thoại, 6 tháng sau tôi được chi trả 500 nghìn đồng“.
Bạn đọc Việt Vi Trọng viết: “Tôi năm nay đã hơn 60 tuổi, dùng xe máy từ những năm 1990, từng mua lệ phí giao thông, bảo hiểm xe máy từ ngày có quy định đến nay. Tôi cũng từng bị tai nạn, nhưng nói đến bồi thường thì chưa lần nào được nhận vì thủ tục quá phức tạp“.
Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc Lâm Hoàng cho hay: “Tôi đã ngoài 70 tuổi rồi, cũng từng mua bảo hiểm xe máy, nhưng khi không may bị tai nạn thì thủ tục vô cùng rườm rà… Sau đó, tôi không mua nữa. Đề nghị bỏ quy định bắt buộc, nên để tự nguyện sẽ hợp lí hơn“.
Trao đổi với Lao Động về đề xuất trong việc đơn giản thủ tục hành chính để bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới được nhanh chóng, Luật sư Đặng Xuân Cường, Công ty Luật TNHH TAT (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn đã được thể hiện rõ nét thông qua những điểm mới trong quy định của Nghị định 67/2023/NĐ-CP so với Nghị định 03/2021/NĐ-CP.
Tuy nhiên, qua ghi nhận từ thực tiễn, có thực trạng khi xảy ra tai nạn giao thông, người mua bảo hiểm chưa được hưởng những quyền lợi từ sự thay đổi của pháp luật.
“Xuất phát từ việc các đơn vị bảo hiểm vẫn có những quy định gây khó khăn, vẽ thêm những thủ tục “phi luật” để chậm hoặc từ chối chi trả bảo hiểm cho người bị tai nạn. Từ đó, làm suy giảm niềm tin của người dân vào một chính sách tốt đẹp của Nhà nước“, Luật sư Cường nêu quan điểm.
Cũng theo Luật sư Đặng Xuân Cường, bên cạnh việc tiếp tục nghiên cứu việc đơn giản hơn nữa thủ tục chi trả bảo hiểm cho người tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì có một hoạt động khác vô cùng quan trọng cần phải được triển khai một cách đều đặn, quyết liệt.
Đó là các bộ, ngành có liên quan cần tăng cường hoạt động giám sát đối với những doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thực thi quy định về hoạt động chi trả bảo hiểm cho đối tượng được chi trả.
Kịp thời tiếp thu phản ánh và kiên quyết xử lý những doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc chi trả quyền lợi cho người tham gia, tự ý đặt ra thêm các giấy tờ, thủ tục nhằm làm khó cho người dân.
“Chỉ có thực hiện quyết liệt, đồng bộ các hoạt động nêu trên thì mới có thể khuyến khích người dân tin và ủng hộ vào chính sách mang bản chất nhân văn“, Luật sư Cường cho hay.
Minh Hương
Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More