Print Thứ Tư, 17/07/2019 14:30

* Đảo Cát Bà:

Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cơ sở hạ tầng cũng rất phát triển với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, chùa chiền và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được thành phố Hải Phòng triển khai các trạm thu phát wifi. Diện tích khoảng gần 300 km². Các đảo nhỏ khác: hòn Cát Ông, hòn Cát Đuối, hòn Mây, hòn Quai Xa, hòn Tai Kéo,… Cát Bà, còn gọi là đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất trên tổng số 1.969 đảo trên vịnh Lan Hạ. Cát Bà là một hòn đảo đẹp và thơ mộng, đẹp đẽ, nằm ở độ cao trung bình 70m so với mực nước biển. Nhiều bãi cát đẹp như bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3, Cát Dứa – đảo Khỉ, Vạn Bội, Tùng Thu, Nam Cát…. thu hút nhiều du khách. Ngày 02/9/2017, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện – cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á đã được khánh thành nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và các tỉnh phía bắc, phía nam đến đảo Cát Bà. Giao thông đi lại trong trung tâm đảo bằng xe điện chở 16 người/xe.

* Giao thông:

– Khách đi đường bộ: từ Hà Nội và các tỉnh phía bắc, miền trung đi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến giao cắt Đình Vũ. Từ Đình Vũ, quý khách có hai hướng đi:

+ Đi qua cầu vượt biển sang Cát Hải và đi tiếp phà từ Bến Gót sang Cái Viềng. Từ Cái Viềng, xe buýt đưa quý khách đến trung tâm thị trấn Cát Bà. Phà Bến Gót – Cái Viềng sẽ phục vụ bà con đến 1 giờ sáng ngày hôm sau (04/8/2019). Bà con có thể tham dự Đại lễ tại Cát Bà mà không cần phải nghỉ đêm tại Cát Bà.

+ Đi tầu cao tốc từ Bến Bính sang bến tầu trung tâm thị trấn Cát Bà.

– Khách đi bằng đường hàng không: từ các cảng hàng không, quý khách đến sân bay Cát Bi, Hải Phòng. Từ sân bay Cát Bi, quý khách có thể đi bằng xe ô tô đến bến tàu khách Bến Bính hoặc đi taxi đến đảo Cát Bà.

* Lễ Vu lan báo hiếu:

Tháng 7 âm lịch hàng năm là mùa Vu lan báo hiếu của tất cả những người con dành cho bố mẹ đã sinh thành và dưỡng dục mình. Đây còn là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các anh hùng dân tộc đã có công với đất nước. Ngoài ra, đây còn là dịp mọi người tìm về cội nguồn. Đó là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam ta từ hàng nghìn năm nay.

* Lễ hội hoa đăng và Đại lễ Vu lan Cát Bà 2019: 

Từ năm 2015, được sự nhất trí của Huyện ủy, UBND huyện Cát Hải, Ban Trị sự Phật giáo huyện Cát Hải đã tổ chức Lễ Vu lan và Lễ hội hoa đăng hàng năm. Lễ hội đã có sức lan tỏa không chỉ trong địa phương thành phố Hải Phòng mà còn tại các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài, thu hút hàng vạn bà con Phật tử, nhân dân và du khách thập phương tham dự. Trong ngày Lễ hội, khách tham dự sẽ được Ban Tổ chức mời miễn phí bữa cơm chay nhiều món với những đầu bếp chuyên nấu cơm chay nổi tiếng của Việt Nam thực hiện, thời gian từ 10 giờ đến 17 giờ 30’ cùng ngày.

Năm 2019, cùng với việc giao thông thuận tiện và kỷ niệm 5 năm, Ban Trị sự Phật giáo huyện Cát Hải tổ chức “Lễ hội Hoa đăng kính mừng Đại lễ Vu lan Cát Bà 2019”. Ban Trị sự Phật giáo huyện sẽ nâng tầm tổ chức với qui mô thu hút khoảng 3 vạn người tham dự. Ngoài công tác chuẩn bị như mọi năm: tổ chức buffet cơm chay không thu tiền, sân khấu, âm thanh, ánh sáng, các pano truyền thông, Ban Tổ chức sẽ chuẩn bị 3 vạn bông hồng cài áo, 3 vạn hoa đăng thả đêm trên biển đáp ứng nhu cầu của Phật tử, nhân dân và du khách thập phương. Chương trình tổ chức như sau:

* Lễ Vu lan: Nghi thức Khai mạc Lễ Vu lan và Lễ hội Hoa đăng; Niệm Phật cầu gia hộ; Diễn văn khai mạc của Thượng tọa Thích Tục Khang, Hoài niệm về ngày Vu lan báo hiếu, Ý nghĩa bông hồng cài áo; Rửa chân tri ân cha mẹ; Trao tặng 10 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng/ngôi và 200 suất quà cho học sinh nghèo các cấp vượt khó học giỏi, mỗi suất 500.000 đ do các nhà hảo tâm tự nguyện tài trợ và trao trực tiếp cho đối tượng; Tụng kinh Vu lan báo hiếu.

* Lễ hội Hoa đăng: Nghi thức thắp nến tri ân và truyền Hoa đăng.

* Thời gian: bắt đầu từ 18h, chương trình ca nhạc về Vu lan báo hiếu với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, ca sỹ miền nam nổi tiếng như: MC nghệ sỹ Thanh Bạch, ca nhạc: ca sỹ Quang Linh, NSUT cải lương Quế Trân cùng dàn nhạc dân tộc Trưng ương biểu diễn.

* Tổ chức sự kiện: Trưởng Ban tổ chức: Thượng tọa Thích Tục Khang, Uỷ viên Ủy ban Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng Ban trị sự kiêm trưởng Ban Quốc tế Phật giáo thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Cát Hải. Các phó trưởng Ban Tổ chức, Ban cố vấn là những nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, có uy tín xứng tầm với sự kiện lớn.

* Thả hoa đăng trên biển là một phần quan trọng nối tiếp trong Lễ hội Vu lan báo hiếu. Đại lễ “Đêm hoa đăng kính mừng Đại lễ Vu lan Cát Bà 2019” sẽ có 3 vạn hoa đăng được thả trên biển. Sóng biển nhấp nhô sẽ đẩy những hoa đăng bồng bềnh trên một dải sóng ven biển Cát Bà trong đêm sẽ làm tăng thêm những cảm xúc hoài tưởng về những đấng sinh thành, về tổ tiên.

* Cũng như mọi năm, Ban tổ chức sẽ dành những phần quà tặng cho những hộ nghèo và học sinh nghèo các cấp vượt khó của huyện đảo: 10 căn nhà trị giá 80 triệu/căn và 200 suất quà mỗi suất 500,000đ cho học sinh các cấp. Số tiền dành cho chương trình này được huy động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Nhà hảo tâm sẽ được Ban tổ chức vinh danh và bố trí trao quà ngay trên sân khấu Đại lễ.

* Mọi người tham gia các hoạt động Đại lễ không phải đóng bất kỳ một khoản nào. Trong đêm Đại lễ, Quý khách hảo tâm cúng dàng, Ban tổ chức sẽ chuyển toàn bộ số tiền đó cho Quỹ Chân Như – quỹ do Thượng tọa Thích Tục Khang sáng lập nhằm hỗ trợ các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường đi học cùng trang lứa. Tất cả các khoản có sự đóng góp của nhà hảo tâm và cúng dàng đều được công bố công khai trên website “Quỹ Chân Như”.

Phật tử, nhân dân và du khách khi tham gia các hoạt động của Đêm hoa đăng kính mừng Đại lễ Vu lan Cát Bà 2019 sẽ được Ban tổ chức đón tiếp trọng thể, chân tình. Mọi người được mời dự bữa cơm chay buffet do các đầu bếp chuyên nghiệp từ Đà Lạt thực hiện, không những chế biến nhiều món ăn phong phú mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian mở cửa phòng ăn từ 10 giờ đến 17 giờ 30’ ngày 03/8/2019.

* Khách mời: Phật tử, nhân dân và du khách thập phương với sự tham gia của các đại biểu lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Phật giáo thành phố, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể thành phố, các quận huyện và cơ quan báo đài Trung ương và địa phương.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: “LỄ HỘI HOA ĐĂNG KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ VU LAN CÁT BÀ 2019”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác