Print Thứ Ba, 12/03/2019 08:47

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT, từ nay đến cuối năm 2019, thành phố sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trong đó tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy và vi phạm về chở quá tải.

Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải sẽ quyết liệt xử lý xe quá tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Kiểm tra ma túy đột xuất

Đây là nội dung quan trọng tại Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 28-2- 2019 của UBND thành phố, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Đồng thời, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải, góp phần đạt mục tiêu giảm TNGT từ 5% đến 10% trong cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất, xử lý theo quy định đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, tại các bến xe, bến tàu, bến cảng, các tuyến đường ra vào cảng biển, cửa ngõ giao thông chính trên địa bàn thành phố.

Để thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao, thành phố thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Ban ATGT thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông-Vận tải, Sở Y tế. Trong đó đoàn kiểm tra số 1 do lãnh đạo Công an thành phố làm trưởng đoàn, chỉ đạo kiểm tra đột xuất đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố. Đoàn công tác số 2 do lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải làm trưởng đoàn kiểm tra đột xuất đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các bến xe, bến tàu, bến cảng ở thành phố Hải Phòng.

Đáng chú ý, trong cả 2 đoàn kiểm tra, Sở Y tế cử cán bộ có thẩm quyền và chuyên môn kiểm tra, kết luận người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy thông qua xét nghiệm chuyên ngành cùng với hệ thống thiết bị, hồ sơ, phục vụ công tác lấy mẫu, trực tiếp xét nghiệm tại hiện trường, ra kết luận, biên bản phục vụ lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, lưu giữ, bảo quản mẫu nhằm phòng ngừa phát sinh kiến nghị, khiếu nại.

Tại các diễn đàn mạng xã hội giao thông ở Hải Phòng, sau khi nắm được thông tin về việc kiểm tra tình trạng sử dụng ma túy đối với lái xe, rất nhiều lái xe và người dân đồng tình. Đó là giải pháp đúng luật vì sự an toàn của người dân. Ngay cả nhóm mạng xã hội lớn nhất thành phố là Hội lái xe container biên giới với 79.000 thành viên và Hiệp hội anh em lái xe container Đất Cảng với 50.000 thành viên đều nhất trí và mong muốn thành phố làm mạnh tay để bảo đảm an toàn. Các thành viên cũng nhắc nhau không sử dụng ma túy hoặc các chất cấm khi lái xe, nếu trót sử dụng thì phải dừng lái xe.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong kiểm soát tải trọng

Theo Ban ATGT thành phố, hiện nay tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn Hải Phòng giảm đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa chấm dứt. Năm 2018, vẫn có hàng trăm lái xe, chủ xe vi phạm về chở quá tải, bị lực lượng công an và Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải xử phạt với số tiền phạt lên đến nhiều tỷ đồng. Điều này cho thấy một bộ phận lái xe, chủ xe và doanh nghiệp đầu mối bốc xếp hàng hóa vẫn cố tình chở quá tải, nguy cơ dẫn đến mất ATGT và hư hỏng hạ tầng giao thông đường bộ.

Trước những diễn biến phức tạp về vi phạm chở quá tải, UBND thành phố có chỉ thị về tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tăng cường trách nhiệm trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Lãnh đạo UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường được thành phố giao quản lý, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị-xã hội tuyên truyền, giáo dục pháp luật và giám sát việc thực thi pháp luật, chấp hành tải trọng phương tiện, bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương.

Để bảo đảm kiểm soát tải trọng xe có hiệu quả hơn nữa, UBND thành phố có cơ chế để trang bị thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng công an. Đó là cho phép Công an thành phố sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính điều tiết từ trung ương để trang bị cân “xách tay” cho công an các quận, huyện thực hiện kiểm soát tải trọng xe ngay tại đầu mối bốc xếp hàng hóa (mỏ vật liệu, bến cảng, nhà máy…). Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng kiểm soát tải trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phòng ngừa sai phạm khi thực thi nhiệm vụ.

Theo Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải Nguyễn Đức Chi, với chức năng nhiệm vụ được phân công, lực lượng Thanh tra giao thông duy trì tốt 2 trạm cân cố định trên quốc lộ 5, quốc lộ 10 và phối hợp kiểm soát tải trọng tự động trên quốc lộ 5. Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải chỉ đạo các đội thanh tra chủ động phối hợp với công an các địa phương triển khai kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường trọng kiểm, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

MAI LÂM – Báo Hải Phòng 

 

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tập trung ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, vi phạm tải trọng xe
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác